background img

Thông Tin Sức Khỏe Giới Tính

Vì sao bạn gái chúng mình cũng dễ bị viêm nhiễm?


Bước vào tuổi 12-13, các bạn gái bước vào giai đoạn dậy thì với sự thay đổi cả về tâm lý và sinh lý, trong đó phải kể đến sự thay đổi của “vùng kín” cùng với sự xuất hiện của kinh nguyệt.
Ở vùng kín, ngoài việc thay đổi cấu tạo hướng ra ngoài, sự phát triển của lông mu chúng mình còn thấy thay đổi bên trong với sự xuất hiện của huyết trắng sinh lý hay còn gọi là khí hư có màu trắng trong tiết ra từ âm đạo. Đây là dấu hiệu sinh lý bình thường. Dịch tiết này giúp bôi trơn âm đạo đồng thời tạo cơ chế bảo vệ tự nhiên cho cơ quan này.


Vào thời kỳ huyết trắng sinh lý tiết ra nhiều (giai đoạn chuẩn bị rụng trứng) hoặc là thời kỳ kinh nguyệt, chất tiết đọng lại lâu ở quần lót và các khe kẽ của bộ phận sinh dục ngoài sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển khiến vùng kín có mùi hôi, ngứa ngáy. Trường hợp không vệ sinh sạch sẽ hàng ngày có thể khiến vùng kín bị viêm nhiễm .

Mặt khác, cơ quan sinh dục của các bạn gái có cấu tạo giống như ống đèn xếp mở hẳn ra ngoài, lại có vị trí gần niệu đạo, hậu môn khiến vùng kín càng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm.

Bệnh viêm phụ khoa ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe bạn gái?

Bạn gái bị viêm nhiễm phụ khoa thường mất tự tin trong giao tiếp, luôn có cảm giác khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày bởi vùng kín có mùi hôi và ngứa rát. Trường hợp không điều trị kịp thời kiến viêm lang rộng, vào sâu bên trong bộ phận sinh dục dẫn đến viêm vòi trứng, viêm cổ tử cung… là nguyên nhân gây vô sinh, ung thư cổ tử cung.

Chúng mình cần làm gì để phòng bệnh viêm phụ khoa?

  1. Vệ sinh vùng kín hàng ngày bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng.
  2. Chú ý giữ vệ sinh vùng kín trong thời kỳ kinh nguyệt. Băng vệ sinh phải đảm bảo sạch, đủ thấm. Nên vệ sinh vùng kín bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ sau mỗi lần thay băng vệ sinh vì máu kinh là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây bệnh.
  3. Sử dụng nguồn nước sạch để vệ sinh vùng kín
  4. Không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  5. Không dùng xà phòng, chất tẩy rửa mạnh, chất sát khuẩn mạnh hoặc các sản phẩm chứa ion kim loại nặng để vệ sinh vùng kín.
  6. Không nên sử dụng một số dung dịch vệ sinh phụ nữ có thành phần giữ ẩm: Chiết xuất sữa, lactoserum… Đây là các chất có tác dụng giữ ẩm khiến vùng kín luôn ẩm ướt, trong thành phần lại có nhiều protein nên tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm phát triển gây bệnh.
  7. Lựa chọn sản phẩm vệ sinh vùng kín thích hợp với sinh ly vùng kín bạn gái, an toàn khi dùng hàng ngày.
ó nhiều phụ nữ hoàn toàn khỏe mạnh nhưng sau khi lấy chồng tới 2-3 năm mà vẫn chưa có con. Vợ chồng đưa nhau đi khám phụ khoa, nguyên nhân được bác sĩ kết luận là do người vợ vệ sinh vùng kín của mình không đúng cách gây nên viêm nhiễm âm đạo, tắc vòi trứng… Hoặc có chị thì rất chăm chỉ trong việc vệ sinh cơ thể nhưng sao vẫn thường xuyên cảm thấy ngứa rát ở bộ phận sinh dục. Nguyên nhân cũng được kết luận là do dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày không đúng cách gây mất cân bằng môi trường pH âm đạo… 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến