background img

Thông Tin Sức Khỏe Giới Tính

Tại sao lại bị bệnh són tiểu?

Són tiểu là khi bệnh nhân không kiểm soát được lúc nào họ đi tiểu.  Kết qủa là họ tiểu són ra quần, nhiều khi phải mang tã khi đi ra đường.  Chứng bệnh ngại ngùng nhưng chữa được.
Chứng bệnh này xẩy ra thường nhất ở những người phụ nữ trên 50 tuổi.  Và cũng có thể xẩy ra ở người phụ nữ trẻ hơn, nhất là trong khi mang thai, hoặc vừa sanh đẻ xong.
Nên nói với bác sĩ của mình khi bị chứng này.  Nếu không thì lại đâm ra ngượng, không dám đi ra ngoài, gặp bạn bè và gia đình, lại còn bị sải, rôm da và nhiễm trùng đường tiểu.
Tại sao lại bị bệnh són tiểu?
Có những nguyên nhân sau:
- Ở phụ nữ, lớp niêm mạc trong âm đạo bị mỏng và khô, nhất là sau khi tắt kinh nguyệt.
- Ở đàn ông, sưng nhiếp hộ tuyến hoặc sau khi giải phẫu nhiếp hộ tuyến.
- Suy thoái các bắp thịt ở bàn tọa.
- Bị táo bón.
- Tê liệt nằm tại chỗ.
- Nhiễm trùng đường tiểu.
- Bệnh tiểu đường.
Có bao nhiêu loại són tiểu?

Có tất cả 3 loại:
1.  Són tiểu khi tăng áp lực trong bụng (Stress incontinence):
Triệu chứng này xẩy ra khi áp lực trong bụng dưới đột ngột tăng lên, chẳng hạn như khi ho, cười, khuân nặng hay tập thể thao.  Lý do là vì các bắp cơ khu bàn tọa bị suy yếu, thường là vì sanh đẻ hay sau khi giải phẫu phần hạ bộ.
2.  Són tiểu cấp kỳ (Urge incontinence):
Chứng này xẩy ra khi cơn mắc tiểu xẩy ra cấp kỳ, không kịp thời gian cho người bệnh nhân đi đến nhà cầu.  Triệu chứng này thường xẩy ra ở những người lớn tuổi và có thể là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường tiểu hoặc nhiễm trùng thân hay bệnh tiểu đường.
3.  Són tiểu khi đầy bọng đái (Overflow incontinence):
Người bệnh này lúc nào cũng nhỏ giọt nước tiểu.  Chứng này bị gây ra bởi bọng đái bị tràn đầy.  Người bệnh nhân cảm thấy như họ không đi tiểu hoàn toàn được.  Chứng này thường xẩy ra ở người đàn ông vì bị sưng nhiếp hộ tuyến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến