background img

Thông Tin Sức Khỏe Giới Tính

Khi cổ tử cung bị viêm

 Viêm cổ tử cung được hiểu là tình trạng cổ tử cung bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân: vệ sinh không sạch sẽ, sinh hoạt tình dục thô bạo hay tác động của các thủ thuật như phá thai.
Khi cổ tử cung bị viêm, lượng dịch tiết ra từ cổ tử cung tăng lên rất nhiều. Kèm theo đó là các tế bào chết, các tế bào này trôi nổi trong môi trường âm đạo, phá hủy môi trường âm đạo và gây các bệnh liên quan. Không những thế, các tế bào chết này còn giảm khả năng hoạt động của tinh trùng, rút ngắn thời gian sống của tinh trùng khi vào môi trường âm đạo.
Vị trí của cổ tử cung
Cổ tử cung (uterine cervix): Là phần sau của tử cung và nơi nối tiếp của âm đạo với tử cung. Cuối âm đạo có một bộ phận hình tròn nhô lên, dùng ngón tay có thể đụng tới, có cảm giác chắc như chóp mũi.
Triệu chứng và khả năng ảnh hưởng thai nhi của bệnh viêm cổ tử cung
Nguy cơ vô sinh do viêm cổ tử cung rất cao
Cổ tử cung là đường để tinh trùng từ âm đạo tiến vào buồng tử cung để lên vòi trứng, gặp trứng gây ra hiện tượng thụ thai. Cổ tử cung tiết ra chất nhờn như lòng trắng trứng, không màu, không mùi. Chất nhờn này tiết ra rất nhiều trong những ngày giữa chu kỳ kinh nguyệt (ngày rụng trứng), tạo nên môi trường thuận lợi để tinh trùng vào thụ tinh cho trứng.

Tại sao viêm cổ tử cung lại dẫn đến vô sinh?


Niêm mạc cổ tử cung dưới sự kích thích của tổ chức viêm có thể dẫn tới hình thành polyp và làm viêm cổ tử cung, ảnh hưởng trực tiếp tới sự di chuyển của tinh trùng, làm cho tinh trùng và trứng không có cơ hội gặp nhau. Vì vậy, đây là lý cho giải thích tại sao viêm cổ tử cung sẽ dẫn đến hiếm muộn và vô sinh ở nữ giới.
Cách tốt nhất để phòng bệnh viêm cổ tử cung là tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ. Đồng thời giữ vệ sinh sạch sẽ trong thời kỳ kinh nguyệt và sau khi quan hệ, như vậy sẽ giúp bạn phòng bệnh hiệu quả.
Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh, chị em nên đến các cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt. Không nên kéo dài tình trạng bệnh, những nguy hại và biến chứng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến