background img

Thông Tin Sức Khỏe Giới Tính

Những cơn bốc hỏa và stress triền miên do suy buồng trứng sớm

Buồng trứng là một cơ quan sinh sản sinh ra tế bào trứng, thường có một cặp là một phần thuộc hệ sinh dục ở con cái/mái của các động vật có xương sống. Buồng trứng ở các cá thể cái có vai trò tương tự như tinh hoàn ở cá thể đực/trống, chúng đều là các bộ phận sinh dục vàtuyến nội tiết.
Buồng trứng tiết ra estrogen và progesterone. Estrogen có vai trò hình thành đặc điểm giới tính thứ cấp của nữ ở tuổi dậy thì và cho sự trưởng thành và duy trì các cơ quan sinh dục ở trạng thái chức năng trưởng thành của các cơ quan này. Progesterone tạo sự chuẩn bị cho tử cung mang thai, và tiết sữa ở tuyến vú. Các chức năng của progesterone cùng với estrogen làm thúc đẩy những thay đổi của chu kỳ kinh nguyệttrong nội mạc tử cung.
suy-buong-trung-som-la-gi
Suy buồng trứng sớm là nỗi ám ảnh với bất kỳ người phụ nữ nào
Thông thường, các nang trong buồng trứng cung cấp trứng cho đến khi người phụ nữ 49-51 tuổi, độ tuổi trung bình của thời kỳ mãn kinh tự nhiên. Nang cũng rất quan trọng bởi vì chúng giải phóng các hormone estrogen, rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể của một người phụ nữ và sức khỏe của xương.
 Suy buồng trứng sớm (hypogonadismis hypergonadotropic-viết tắt là POF) là thời điểm buồng trứng dừng hoạt động như bình thường ở người phụ nữ trẻ, thậm chí chưa đến 40 tuổi. Suy buồng trứng sớm là một trong các nguyên nhân gây vô sinh ở phụ nữ.
 Ở một khía cạnh nào đó, POF còn được gọi là mãn kinh sớm, nhưng nó không giống như thời kỳ mãn kinh. Mãn kinh là một sự xuất hiện tự nhiên, nhưng POF thì không. Nếu chị em bị suy buồng trứng sớm, chị em vẫn có thể có chu kì kinh nguyệt hàng tháng. Ngay cả khi nó xuất hiện đột xuất thì một tỷ lệ phần trăm nhỏ phụ nữ bị suy buồng trứng sớm vẫn có thể thụ thai. Phụ nữ mãn kinh tức là hoàn toàn không còn chu kì kinh nguyệt và không thể có thai.
suy-buong-trung-som-la-gi1
Những cơn bốc hỏa và stress triền miên do suy buồng trứng sớm
Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh suy buồng trứng là kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh không rụng trứng, không hành kinh, hành kinh nhưng huyết ít hơn, nhạt màu. Có những chị em có thể còn gặp các triệu chứng tương tự như mãn kinh, bao gồm: cơn bốc nóng; vã mồ hôi về đêm, dễ kích động; khó tập trung tư tưởng, ít quan tâm đến tình dục, đau khi quan hệ tình dục, âm đạo khô, mất khả năng sinh sản…Buồng trứng bị lão hóa và nồng độ hormone estrogen trong cơ thể người phụ nữ giảm và nó có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản.
Khoảng 250.000 đến 1 triệu phụ nữ ở Mỹ bị suy buồng trứng sớm. Nó ảnh hưởng đến 1 trong số 100 phụ nữ từ độ tuổi từ 30-39 và khoảng 1 trong 1.000 phụ nữ giữa độ tuổi từ 15-29. Bất kể chị em nào cũng có thể bị suy buồng trứng ở bất kỳ độ tuổi nào hoặc tại bất kì thời điểm nào trong cuộc sống, cho dù đã có hoặc chưa có con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến