background img

Thông Tin Sức Khỏe Giới Tính

Mất cân bằng hóc môn gây rối loạn kinh nguyệt

Với chị em chuẩn bị kết hôn hoặc có kế hoạch sinh con thì nên chú ý đến vấn đề kinh nguyệt. Đặc biệt là các trường hợp kinh nguyệt không đều.
Hiện tượng là kinh nguyệt không đều là tình trạng nhiều chị em gặp phải. Với nhiều người, họ không mấy quan tâm về vấn đề này vì cho đó là chuyện bình thường. Chỉ đến khi ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc chuẩn bị làm mẹ, họ mới quan tâm đến hiện tượng này.
Trung bình 1 chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 21 đến 35 ngày. Kỳ “đèn đỏ” trung bình kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Nếu kinh nguyệt của bạn không xuất hiện đều đặn hàng tháng như trên được gọi là kinh nguyệt không đều.
Vậy để tránh tình trạng này, chị em phải nắm được những nguyên nhân sau khiến kinh nguyệt rối loạn hàng tháng.
  1. Mất cân bằng về hormone

5 nguyên nhân chính dẫn đến kinh nguyệt không đều
Mất cân bằng về hormone gây ảnh hưởng phóng noãn và kinh nguyệt không đều
Phụ nữ nếu bị mất cân bằng về hormone sẽ làm quá trình giải phóng noãn ảnh hưởng, trứng không rụng và không thể thụ tinh được. Nguyên nhân gây ra mất cân bằng hormone có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang, béo phì, ăn uống thất thường…
  1. Lạm dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Trong thuốc tránh thai hàng ngày có chứa thành phần domperidone có thể có ảnh hưởng và gây ra nhu động dạ dày. Vì domperidone dễ dàng thông qua hàng rào máu-não, nên nó được coi là không có tác dụng ức chế thụ thể dopamine Trung ương. Thụ thể dopamine trung ương bị ức chế, dẫn đến giảm các corticosteroid, kết quả là rụng trứng chậm trễ là làm chậm kì kinh nguyệt tiếp theo.
  1. Hội chứng buồng trứng đa nang

5 nguyên nhân chính dẫn đến kinh nguyệt không đều
Kinh nguyệt không đều có thể do bệnh lý về buồng trứng
Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Trong độ tuổi này, buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này xảy ra, phụ nữ không có chu kỳ kinh thật sự vì quá trình rụng trứng diễn ra không đều. Nó có nhiều triệu chứng nhận thấy được bao gồm tăng cân, mụn trứng cá, thường xuyên chậm kinh, mất kinh và rậm lông.
  1. Căng thẳng

Công việc căng thẳng, ốm đau nhiều ngày, stress… sẽ làm cho tuyến thượng thận sẽ tiết ra hoóc môn cortisol. Loại hoóc môn này có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone. Sự ảnh hưởng của các loại hoóc môn này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng đến kinh nguyệt của bạn.
Phòng khám cam kết chất lượng phục vụ cũng như hiệu quả thăm khám và điều trị bệnh. Do đó, bệnh nhân nếu có nhu cầu chữa bệnh có thể tham khảo Phòng khám Thiên Hòa, 73, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội hoặc liên hệ tới số 04 663 9999 để được các chuyên gia giải đáp mọi thắc mắc liên quan.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến